Đăng bởi Để lại phản hồi

GÓC THỰC HÀNH CUỘC SỐNG TRONG LỚP HỌC VỚI BÀI TẬP MONTESSORI CỦA CÁC BẠN LỚP KITTEN

Các bài tập thực hành cuộc sống sở hữu những ý nghĩa và vai trò khá thiết thực đối với trẻ nhỏ. Những bài tập thực hành này được áp dụng với mục đích trực tiếp là để giúp trẻ tăng cường và phát triển sự độc lập trong việc; thực hiện các hoạt động vận động căn bản, chăm sóc môi trường của mình, chăm sóc bản thân mình, các mối quan hệ xã hội (ứng xử tế nhị và lịch thiệp) thông qua các bài tập và tình huống thực tế.

Giai đoạn 0 – 3 là giai đoạn của giác quan và vận động. Trẻ mong muốn được làm việc nhiều hơn và được chính tay mình thực hiện các công việc thưởng thức tự phục vụ bản thân.

Một trong số đó là việc trẻ có thể tự ăn. Để làm được điều này, trẻ sẽ được hướng dẫn một trong các hoạt động đầu tiên của góc Thực hành cuộc sống đó là hoạt động “Chuyển vật bằng tay”. Các chi tiết được chuẩn bị phù hợp với độ tuổi và từng cấp độ của trẻ. Trẻ miệt mài hoạt động như những chú ong, hào hứng khi tin rằng mình có thể làm được công việc này. Say mê là thế, nhưng trẻ không biết được rằng bàn tay, các ngón tay, đặc biệt là 3 ngón cái, trỏ và giữa được rèn luyện. Điều này chính là tiền đề cho việc cầm bút viết sau này. Những bài học thế này mục đích để rèn luyện cơ tay vận động của trẻ, tính cẩn thận, tính tập trung trong công việc, song song là mục đích xã hội khi trẻ biết tự làm những việc như thế ở nhà để tự chăm sóc bản thân, qua đó rèn tính tự tập cho trẻ. Các bài tập, bài học trong Thực hành cuộc sống là nền tảng phát triển cơ bản cả về thể chất lẫn tâm hồn trẻ. Tính tự lập, tự chăm lo cho bản thân của trẻ sẽ được vun đắp từ những năm tháng đầu đời. Đó sẽ chính là yếu tố quan trọng quyết định phẩm chất con người của các con trong tương lai.

 

Một số hình ảnh của các con lớp Kitten Montessori trong tiết học cuộc sống ”Chuyển vật bằng tay”

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *